วิธีการนำเข้าสินค้าระหว่างประเทศที่เป็นตัวเลือกอันดับแรกๆ ซึ่งผู้ประกอบการมักเลือกใช้บริการด้านโลจิสติกส์ ก็คือการนำเข้าทางเรือ โดยเฉพาะกับการขนส่งในระยะไกลข้ามทวีป ด้วยเหตุเพราะมีค่าใช้จ่ายถูกกว่าการขนส่งแบบอื่น และในการขนส่งทางเรือนั้นบางครั้งก็จะพบว่ามี ค่าระวางพิเศษ หรือ Surcharges ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่บริษัทโลจิสติกส์ทางเรือคิดเพิ่มเติมจากค่าระวางพื้นฐานทั่วไป
วันนี้เรานำเกร็ดความรู้เกี่ยวกับอักษรย่อและคำศัพท์ของค่าระวางพิเศษดูว่ามีอะไรบ้าง
AGS : Aden Gulf Surcharge ค่าความปลอดภัยในการผ่านน่านน้ำแถบแคริบเบียน
ALMD : Alameda Corridor Fee ค่าผ่านทางพิเศษ เก็บเฉพาะเมื่อมีการขนส่งใน USA จาก LA ไปใน Zone IPI
AMS : Automatic Manifest System ค่าใช้จ่ายในการที่บริษัทเรือต้อง Input Data 24 ชั่วโมงก่อนการขนถ่ายสินค้า (มาตรการความร่วมมือการป้องกันผู้ก่อการร้าย)
B/L : Bill of lading ค่าเอกสารใบตราส่งสินค้า
BAF/FAF : Bunker/ Fuel Adjustment Factor ค่าธรรมเนียมน้ำมัน
CAF : Currency Adjustment Factor ค่าธรรมเนียมอัตราแลกเปลี่ยนหรือความผันผวนของเงิน
CFS : Container Freight Station ค่าเข้าตู้ บรรจุตู้สินค้า
CSS : Carrier Security Surcharge ค่ารักษาความปลอดภัยของตู้สินค้า
CIC : Container Imbalance Surcharge ค่าความไม่สมดุลในการนำเข้า ส่งออก ของจำนวนตู้คอนเทนเนอร์
DDC : Destination Delivery Charge ค่าจัดส่งปลายทาง
EBS : Emergency Bunker Surcharge ค่าความผันผวนของราคาน้ำมัน
FCS : Cargo Facilities Surcharge ค่าเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ
GRI : General Rate Increase การปรับราคาค่าระวางเรือตามตลาด
IFD : Inland Fuel at Destination ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศในการขนส่งปลายทาง
O/F : Ocean Freight ค่าระวางเรือ
PSS : Peak Season Surcharge ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่มีการนำเข้าส่งออกสูงจากปัจจัยต่าง ๆ
PAN : Panama Canal Fee ค่าผ่านทางคลอง Panama
SUZ : Suez Canal Fee ค่าผ่านทางคลอง Suez
TSSD : Terminal Security Surcharge at Destination ค่ารักษาความปลอดภัยที่ท่าเรือ
THC : Terminal Handling Charge at Origin ค่ายก/วาง/เคลื่อนย้าย ตู้ภายในท่าเรือ
รูปโดย: Delfina Iacub