ความสะดวกของพิธีศุลกากรที่จะทำให้การนำเข้า-ส่งออกเป็นเรื่องง่ายๆ เหมาะกับการจัดงานแสดงสินค้า งานอีเว้นต์ การแสดงนานาชาติ มีมาตรฐานสากล มีประสิทธิภาพ และลดความเสี่ยง
ขั้นตอนการนำเข้า-ส่งออกผลิตภัณฑ์ในระบบ e – Import
1
ตรวจสอบรายชื่อประเทศและชนิดสินค้าที่เข้าร่วม
ผู้ประกอบการที่ต้องการดำเนินการในกระบวนการทางศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ จะต้องลงทะเบียนเป็นผู้ปฏิบัติ พิธีการศุลกากร เพื่อบันทึกข้อมูลไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ของกรมศุลกากร
2
ขอเอกสารค้ำประกัน ATA CARNET
ผู้ประกอบการที่ต้องการดำเนินการในกระบวนการทางศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ จะต้องลงทะเบียนเป็นผู้ปฏิบัติ พิธีการศุลกากร เพื่อบันทึกข้อมูลไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ของกรมศุลกากร
ระยะเวลาออกเอกสาร
- กรณีปกติ 3 วันทำการ
- กรณีเร่งด่วน 1 วันทำการ นับจากวันยื่นเอกสารที่ครบถ้วนถูกต้อง
เอทีเอ คาร์เนท์และมาตรฐานสินค้า สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย
- เลขที่ 150 ถนนราชบพิธ แขวงวัดราชบพิธ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
- 0 2018 6888
- tcc@thaichamber.org
- bot@thaichamber.org
3
การนำเข้าภายใต้ระบบ เอ.ที.เอ. คาร์เนท์
ผู้ประกอบการที่ต้องการดำเนินการในกระบวนการทางศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ จะต้องลงทะเบียนเป็นผู้ปฏิบัติ พิธีการศุลกากร เพื่อบันทึกข้อมูลไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ของกรมศุลกากร
ขั้นตอนการนำเข้า
ยื่นเอกสารแบบนำเข้าและแบบส่งกลับออกไปนอกราชอาณาจักร
ยื่นเอกสารแบบนำเข้าและแบบส่งกลับออกไปนอกราชอาณาจักร (สีขาว) ทั้งต้นขั้ว (IMPORTATION COUNTERFOIL) และใบสำคัญคู่ต้นขั้ว (IMPORTATION VOUCHER) ที่กรอกข้อความครบถ้วน สมบูรณ์พร้อมเอกสารประกอบ ณ สำนักงานหรือด่านศุลกากรที่นำเข้า
กรมศุลกากรตรวจสอบเอกสารและออกเลขที่ยกเว้นอากรหรือเลขที่ชำระอากร
กรมศุลกากรตรวจสอบเอกสารและออกเลขที่ยกเว้นอากรหรือเลขที่ชำระอากร (ถ้ามี) แล้วมอบเอกสาร ทั้งหมดให้ผู้ส่งออกไปชำระอากร (ถ้ามี) หรือ ติดต่อกับส่วนตรวจสินค้าเพื่อรับสินค้าออกจาก อารักขาศุลกากร
การส่งของกลับออกไป
ยื่นเอกสารแบบส่งกลับออกไป
ยื่นเอกสารแบบส่งกลับออกไป (สีขาว) ทั้งต้นขั้ว (RE-EXPORTATION COUNTERFOIL) และใบสำคัญคู่ต้นขั้ว (RE-EXPORTATION VOUCHER) ที่กรอกข้อความครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว พร้อมเอกสารประกอบ ณ สำนักงานหรือด่านศุลกากรที่ส่งออก
กรมศุลกากรตรวจสอบเอกสารและออกเลขที่ยกเว้นอากรหรือเลขที่ชำระอากร (ถ้ามี)
กรมศุลกากรตรวจสอบเอกสารและออกเลขที่ยกเว้นอากรหรือเลขที่ชำระอากร (ถ้ามี) แล้วมอบเอกสาร ทั้งหมดให้ผู้ส่งออกไปทำการชำระอากร (ถ้ามี) หรือ ติดต่อกับส่วนตรวจสินค้าเพื่อรับสินค้าออกจาก อารักขาศุลกากร
4
การส่งออกภายใต้ระบบระบบ เอ.ที.เอ. คาร์เนท์
ผู้ประกอบการที่ต้องการดำเนินการในกระบวนการทางศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ จะต้องลงทะเบียนเป็นผู้ปฏิบัติ พิธีการศุลกากร เพื่อบันทึกข้อมูลไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ของกรมศุลกากร
ขั้นตอนการส่งออก
ยื่นเอกสารแบบส่งออกและแบบนำกลับเข้ามาในราชอาณาจักร
ยื่นเอกสารแบบส่งออกและแบบนำกลับเข้ามาในราชอาณาจักร (สีเหลือง) ทั้งต้นขั้ว (EXPORTATION COUNTERFOIL) และใบสำคัญคู่ต้นขั้ว (EXPORTATION VOUCHER) ที่กรอกข้อความครบถ้วน สมบูรณ์แล้วพร้อมเอกสารประกอบ แต่ไม่ต้องยื่นบัญชีราคาสินค้า (Invoice) หรือบัญชีราย ละเอียดสินค้า (Packing List) โดยผู้ส่งของออกจะต้องสำแดงรายละเอียดไว้ในแบบส่งออก และให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรับรอง ณ สำนักงานหรือด่านศุลกากรที่ส่งออก
กรมศุลกากรตรวจสอบเอกสารและออกเลขที่ยกเว้นอากรหรือเลขที่ชำระอากร (ถ้ามี)
กรมศุลกากรตรวจสอบเอกสารและออกเลขที่ยกเว้นอากรหรือเลขที่ชำระอากร (ถ้ามี) แล้วมอบเอกสารทั้งหมดให้ผู้ส่งออกไปทำการตรวจปล่อยสินค้า หรือชำระอากรแล้วแต่กรณี
การนำของกลับเข้ามา
ยื่นเอกสารแบบนำกลับเข้ามา
ยื่นเอกสารแบบนำกลับเข้ามา (สีเหลือง) ทั้งต้นขั้ว (RE-IMPORTATION COUNTERFOIL) และใบสำคัญคู่ต้นขั้ว (RE-IMPORTATION VOUCHER) ใบสั่งปล่อย และเอกสารประกอบต่อสำนักงานหรือด่านศุลกากรที่นำเข้า
กรมศุลกากรตรวจสอบเอกสารและออกเลขที่ยกเว้นอากรหรือเลขที่ชำระอากร (ถ้ามี)
กรมศุลกากรตรวจสอบเอกสาร หากถูกต้องตรงกับการส่งออกจะพิจารณาอนุมัติการยกเว้นอากร แล้วมอบเอกสารทั้งหมดให้ผู้นำเข้าไปทำการตรวจปล่อยสินค้า ติดต่อกับส่วนตรวจสินค้าเพื่อ รับสินค้าออกจากอารักขาศุลกากร
เรียนรู้เพิ่มเติม
รายชื่อตัวแทนออกของ
ท่านสามารถตรวจสอบรายชื่อตัวแทนออกของ เพื่อจัดจ้างสำหรับดำเนินการ