เป็นกระบวนการขนส่งสิ่งของหรือสินค้าข้ามแดนที่ต้องผ่านมาตรการตรวจสอบตามกระบวนการทางกฎหมายต่างๆ โดยกรมศุลกากร ซึ่งจะแยกประเภทเป็น พิธีการทางบก พิธีการทางเรือ พิธีการทางอากาศ และการนำเข้าและส่งออกที่อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้จัดงานในอุตสาหกรรมไมซ์
เนื้อหาในหน้านี้
การลงทะเบียนเป็นผู้นำเข้า-ส่งออกกับกรมศุลกากร
ดาวน์โหลดไฟล์แบบคำขอลงทะเบียน
ผู้ประกอบการที่ต้องการดำเนินการในกระบวนการทางศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ จะต้องลงทะเบียนเป็นผู้ปฏิบัติพิธีการศุลกากร
หรือเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ เว็บไซต์กรมศุลกากร www.customs.go.th หัวข้อ ผู้ประกอบการ > การลงทะเบียนเป็นผู้ประกอบการนำเข้า/ส่งออก > แบบคำขอ/แบบแนบ > แบบคำขอลงทะเบียน ผู้ปฏิบัติพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ (แบบคำขอหมายเลข 1)
ข้อควรรู้
กรณีส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ สถานทูต องค์การสาธารณกุศล หรือองค์การอื่น ๆ ที่ไม่มีเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร ให้ยื่นแบบคำขอด้วยตนเอง ณ ฝ่ายทะเบียนผู้นำเข้าและส่งออก ส่วนทะเบียนและสิทธิพิเศษ กองมาตรฐานพิธีการและราคาศุลกากร กรมศุลกากรเท่านั้น
2
เตรียมเอกสารหลักฐานแสดงตน
ตัวแทนของออก
ผู้รับมอบอำนาจจากผู้นำของเข้า ผู้ส่งของออก หรือผู้นำของผ่านแดน หรือผู้ขอถ่ายลำ เพื่อปฏิบัติพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นนิติบุคคลหรือบุคคลธรรมดา
ตัวแทนออกของ 2 ประเภท
- ตัวแทนออกของทั่วไป คือ บุคคลที่ยื่นคำขออนุญาตเป็นตัวแทนออกของต่อกรมศุลกากร
- ตัวแทนออกของระดับมาตรฐานเออีโอ (Authorized Economic Operator : AEO) คือตัวแทนออกของทั่วไป ที่มีการเพิ่มมาตรฐานด้านความปลอดภัยในการขนส่งสินค้าและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันสู่ระดับโลก สามารถปฏิบัติพิธีการศุลกากรด้วยความสะดวกรวดเร็ว และได้รับสิทธิพิเศษทางศุลกากร
3
การกรอกรายละเอียดในแบบคำขอและเอกสารนำส่ง
- ในการขีดคร่อมกำกับสำเนาเอกสาร ให้ระบุข้อความว่า “ใช้สำหรับกรมศุลกากรเท่านั้น”
- ในการลงนามท้ายแบบคำขอ ให้ลงนามในช่องที่กำหนดไว้เท่านั้น
- ในการกรอกรายละเอียดชุดแบบคำขอ เลือกกรอกได้ด้วยการเขียนหรือพิมพ์อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น และหาก กรอกด้วยลายมือ จะต้องเป็นลายมือเดียวกันทั้งชุด
- ห้ามมิให้ประทับตราของบริษัท/หน่วยงาน ทับบนลายมือชื่อ
- ใช้ปากกาหมึกสีน้ำเงินกรอกแบบคำขอด้วยลายมือและใช้ลงนาม
- การยื่น “เอกสารราชการ” ประกอบแบบคำขอ กรมศุลกากรจะแจ้งหน่วยงานที่เป็นผู้ออกเอกสารราชการเพื่อให้ จัดส่งข้อมูลหรือสำเนาเอกสารราชการมาเพื่อใช้ประกอบแบบคำขอ ยกเว้นว่าผู้ยื่นมีความประสงค์ที่จะนำ เอกสารราชการนั้นมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ด้วยตัวเอง
4
ยื่นคำขอลงทะเบียน
ผู้ประกอบการที่ต้องการดำเนินการสามารถยื่นแบบคำขอลงทะเบียนได้ 2 รูปแบบ
1. ยื่นแบบทางออนไลน์
ยื่นแบบคำขออนุญาต/ ต่ออายุตัวแทนออกของปฏิบัติพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ ในเว็บไซต์กรมศุลกากร www.customs.go.th
2. ยื่นแบบด้วยตัวเอง
- ฝ่ายทะเบียนผู้นำเข้าและส่งออก ส่วนทะเบียนและสิทธิพิเศษ กองมาตรฐานพิธีการและราคาศุลกากร
- ฝ่ายบริหารงานทั่วไป
- หน่วยงานที่ได้รับอนุมัติให้รับลงทะเบียนของสำนักงานศุลกากรหรือด่านศุลกากร
5
ค้นหาพิกัดศุลกากร
เดี๋ยวนี้การนำเข้าของจากต่างประเทศไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอย่างที่คิด ถ้าเรารู้เรื่องพิกัดศุลกากรเอาไว้บ้าง เราลองหาเกร็ดความรู้สั้นๆ และช่องทางในการติดต่อหาข้อมูลเพิ่มได้อย่างรวดเร็ว มาอธิบายไว้ตรงนี้แล้ว
พิกัดศุลกากร หรือ HS CODE (Harmonized System) คืออะไร?
- ระบบการจำแนกประเภทสินค้าในระดับสากล
- ใช้แทนความหมายของสินค้าในแต่ละประเภท
- ใช้ตรวจสอบการจัดเก็บภาษีนำเข้าส่งออกระหว่างประเทศ
- ใช้จำแนกประเภทสิ่งของต่างๆ เป็น 21 หมวด 97 ตอน
เลข HS Code ดูอย่างไร?
- ตัวเลขพิกัดศุลกากรมี 11 หลัก
- 6 หลักแรกกำหนดขึ้นโดยองค์การศุลกากรโลก (World Customs Organization: WCO)
- 2 หลักถัดมาเป็นการแสดงพิกัดศุลกากรอาเซียน (CEPT Code)
- 3 หลักหลังเป็นรหัสสถิติที่กำหนดโดยแต่ละประเทศ
HS Code สำคัญอย่างไร?
- ใช้ในการกำหนดอัตราภาษีทั้งขาเข้าและขาออก
- การรู้ HS CODE ที่ถูกต้องจะทำให้รู้ประเภท/หมวดหมู่สินค้าเพื่อใช้คำนวณค่าภาษี+นำไปขอสิทธิประโยชน์ด้านภาษีอากรเพื่อลดหย่อนภาษี FTA ระหว่างประเทศได้
- ใช้คำนวณภาษีกับต้นทุนเพื่อป้องกันการขาดทุนในการค้า