อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่เป็น 1 ใน 12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (Targeted S-Curve) ที่ได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐมาตลอดจนไทยประสบความสำเร็จในฐานะศูนย์กลางการผลิตของภูมิภาคอาเซียน จากกระแสเทรนด์โลกในปัจจุบันแน่นอนว่าตอนนี้รถยนต์ไฟฟ้า (EV – Electric Vehicle) ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก และกำลังเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ อุตสาหกรรมไมซ์จะช่วยผลักดันตลาดรถยนต์ EV บ้านเราให้เติบโตได้อย่างไร?
อย่างที่ทราบว่าปัจจุบันประเทศไทยเองเป็น Hub ของการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ใช้น้ำมันในภูมิภาคเอเชียอยู่ก่อนแล้ว เมื่อการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมโลกที่เลวร้ายลงอย่างมาก ทำให้หลายประเทศหันมาใส่ใจกับวิธีการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้มากที่สุด ส่งผลให้เกิดการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่จะช่วยลดมลพิษในด้านนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในประเทศที่เจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีก็ได้เร่งพัฒนาการผลิตรถ EV ชนิด 100 % ไว้รองรับผู้บริโภคในตลาดที่เติบโตเร็วอย่างสหรัฐอเมริกา ยุโรป หรือแม้กระทั่งจีน
ความพร้อมข้อได้เปรียบต้นทุนดั้งเดิมในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย
ความท้าทายและโอกาสของไทยที่จะต้องเรียนรู้เพื่อก้าวสู่การเป็น Hub ของยานยนต์ไฟฟ้า
บทสรุปทิศทาง…พร้อมแค่ไหน…ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในไทย
ช่วงระยะเวลานี้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยทั้งในภาคผู้บริโภค ผู้ผลิต และภาครัฐจะยังเป็นช่วงการเริ่มต้นและกำลังปรับตัวเข้าสู่สังคมรถยนต์ไฟฟ้า และอาจต้องใช้เวลาเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ (Learning curve) ร่วมกันในทุกฝ่าย หากไทยต้องการเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคด้านการผลิต รัฐจะต้องวางกลยุทธ์ให้แม่นยำในด้านการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้เป็นการพัฒนาและเติบโตอย่างยั่งยืน โดยที่ยังคงต้องรักษาความเป็นหนึ่งในด้านการผลิตยานยนต์แบบเดิมเอาไว้ด้วยเช่นกัน
สามารถรับชมงานเสวนาออนไลน์ MICE OSS Clinic ครั้งที่ 1 ในหัวข้อ “พร้อมไมซ์ พร้อมแค่ไหน…ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในไทย” ได้ที่ https://www.facebook.com/thaimiceoss/videos/599197928547654
ที่มา : งานเสวนาออนไลน์ MICE OSS Clinic ครั้งที่ 1 ในหัวข้อ “พร้อมไมซ์ พร้อมแค่ไหน…ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในไทย” วันอังคารที่ 6 ก.ย. 2565